DIỀU SÁO. Hướng dẫn cách làm diều sáo.



Diều sáo là một trò chơi dân gian rất phổ biến ở đồng bằng bắc bộ. Một thú chơi đã có cách đây hàng nghìn năm, thời gian gần đây lại càng phát triển mạnh mẽ. Những ngày gió đẹp, khi đi qua những làng quê là thấy những con diều bay cao vút với tiếng sáo ngân nga trong gió. Những làng xã chơi nhiều thì thường thành lập những câu lạc bộ "Diều sáo", rồi các câu lạc bộ lớn như của Huyện, Tỉnh rồi của quốc gia cũng được thành lập. Hàng năm được tổ chức vui chơi và thi đấu theo từng khu vực với nhau, rồi các quốc gia cũng tổ chức chơi Diều mà Việt Nam đã nhiều lần đăng cai Festival Diều tại Huế, Nha trang... Những cánh diều muôn hình muôn vẻ được các nước phô diễn, với đôi tay tài ba của đội Diều nghệ thuật điều khiển những con Diều nhào lộn, bay theo đội hình, bay theo từng nhóm vẽ lên không gian những những hình ảnh vô cùng lý  thú.
Với Việt Nam luôn đứng ở những vị trí cao bởi những Câu lạc bộ Diều Huế, TP Hồ Chí Minh với những cánh Diều rồng. Đặc biệt duy nhất là Diều sáo của đồng bằng Bắc bộ là độc đáo mà trên thế giới không đâu có. Người nước ngoài say xưa ngắm những con diều sáo bay cao hàng nghìn mét với tiếng sáo vi vu, trầm bổng, bè phách hòa quyện vào nhau thật lý thú tuyệt vời.
Chơi diều sáo, một thú chơi cũng được gọi là đơn giản dễ chơi và không tốn kém, nên thời nay nó được phổ biến rộng rãi, và nhiều lứa tuổi tham gia. Nhưng để đạt được một trình độ chơi giỏi thì lại là một điều vô cùng khó. Tại sao vậy nhỉ? Bạn thử tưởng tượng một thú chơi được lưu giữ và phát triển hành ngàn năm thì những tinh túy được đúc kết cũng rất uyên thâm.
Làm sao để Diều bay cao, cất thẳng đứng, đứng yên trên không trung tuy rằng gió lúc mạnh lúc yếu. Đó là nói về chiếc diều, còn về sáo diều mới thực sự là một nghệ thuật, chế tạo mới thật là công phu mà những người làm sáo diều có khi cả đời mới làm được một bộ sáo ưng ý.
Vậy làm thế nào để làm được chiếc Diều như thế. Làm thế nào để có thể làm được một bộ sáo diều hay ưng ý mỹ mãn như thế. Nếu có quyết tâm và khéo tay một chút, đôi tai biết thưởng thức âm nhạc thì chắc chắn là làm được thôi.
Sau đây là những cách thức để làm một con Diều sáo qua các bước sau:
- Nguyên tắc hòa âm phối khí của sáo diều.
- Sáo diều. Một nhạc cụ mà người chơi là gió.
- Phương pháp làm diều sáo loại Diều ba khung (Diều thuyền).
- Phương pháp làm diều sáo loại Diều cánh cốc.
- Hướng dẫn cách làm bộ sáo diều.
- Dây diều và các cách thu dây.
"Trên là các đề mục sẽ được viết chi tiết dần dần để nhằm giúp những người chơi Diều có thể tự làm được chiếc Diều sáo để chơi, thưởng thức tiếng sáo và hiểu sâu sắc về nó."
Share this article :

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. MÂY NGŨ SẮC - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger